วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

[Tip & Trick] iPhone สร่าง ทำอย่างไร? พร้อม วิธีควานหา iPhone ว้าเหว่ให้ได้คืน

[Tip & Trick]  ทำอย่างไร? วิธีตามหา iPhone หายให้ได้คืน พร้อมแนะสิ่งที่ต้องทำ พอใช้ iPhone
iPhone หาย ทำยังไงดี? เชื่อได้เลยว่า หลายๆ ท่านคงจักประสบพบเจอกับประโยคคำถามดังกล่าว ทั้งเจอกับตัวเอง หรือว่าแม้แต่เพื่อนฝูงพร้อมทั้งคนรอบข้าง แน่นอนครับว่า ปัญหาเรื่อง มือถือหาย เป็นเรื่องที่อาจพบเจอได้บ่อย พร้อมทั้งมีหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ลืมทิ้งไว้, ทำหล่นหาย หรือไม่ก็แม้แต่ถูกขโมยไป
ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ มักจะเกิดขึ้นจากความประมาท พร้อมทั้งไม่ได้ตั้งใจ ด้วยกันเชื่อว่าคงไม่มีใครตะกลามทำ โทรศัพท์มือถือหาย กันอย่างแน่นอน บางท่านที่ทำ iPhone หาย มักจักคิดว่า ไม่ได้คืนแล้วอย่างแน่นอน แต่ในความแน่แท้แล้ว เราสามารถ ติดตาม iPhone ที่หายไปคืนได้ ลอดทางแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า Find My iPhone นั่นเอง
แอปพลิเคชัน Find My iPhone มีดีอย่างไร?
Find My iPhone ถือว่า เป็นแอปพลิเคชันสำคัญ ที่ผู้ใช้ iPhone รวมไปถึง iPad จำเป็นต้องมีไว้ติดเครื่อง ซึ่งอาจจะระบุพิกัดของ iPhone ได้ ตัดผ่านทาง GPS นั่นเอง นอกจาก Find My iPhone แล้ว ยังมี iCloud ที่ยังอาจเข้าถึงข้อมูลบางส่วนของ iPhone ได้ ถ้าสมมตมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ อย่างไรก็ดี Find My iPhone จะไม่เป็นได้ใช้งานได้ ถ้าสมมต ตัวเครื่องถูกปิดการใช้งาน, ไม่ได้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต, อยู่ในโหมด Airplane Mode ด้วยกันยังไม่ได้ทำการเปิดใช้งาน Find My iPhone ครับ
ท่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ อาจจะเกิดข้อสงสัยว่า ถ้าต่างว่า iPhone ที่ถูกขโมย ถูกปิดเครื่องไปแล้ว จะอาจจักติดตามหา iPhone ที่หายไปได้อย่างไร แน่นอนๆ แล้วยังพอมีวิธีอยู่บ้าง ซึ่งจักกล่าวเป็นลำดับถัดไปครับ
สิ่งที่ควรปฏิบัติ ภายหลังซื้อ iPhone มาใหม่ๆ
วิธีการป้องกัน ไม่ให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดี ล้วงข้อมูลส่วนตัวบน iPhone ไป นั่นก็คือ การตั้งรหัสข้าม 4 หลัก ใช่ไหม Passcode นั่นเอง ด้วยกันไม่ควรบอกรหัสทะลวงกับใคร แม้ว่าจักเป็นบุคคลที่สนิทสนมด้วยก็ตาม อีกทั้ง ไม่ควรตั้งรหัสเปลี่ยนตามรหัสบัตร ATM ด้วยนะครับ ก็เพราะว่ามิเช่นนั้น นอกจากจักสูญ iPhone แล้ว อาจจักสูญเงินในบัญชีด้วยเช่นกัน
แต่เพราะบน iPhone 5SiPhone 6 และ iPhone 6 Plus จะมี Touch ID ไม่ก็เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งควรจะเปิดใช้งานควบคู่กับ รหัส Passcode กับอย่าให้คนนอก มาเพิ่มลายนิ้วมือในตัวเครื่อง
วิธีการเปิดใช้งาน Passcode
1) เข้าไปที่ Settings > Passcode
2) เลือกระฉ่อนก Turn Passcode On
3) จากนั้น ระบบจะให้ใส่รหัสทะลุทะลวง 4 หลัก ทั้งหมด 2 ครั้ง พร้อมด้วยให้ใส่เหมือนกันทั้ง 2 ครั้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
นอกจากการตั้งรหัสทะลวง Passcode แล้ว ให้เปิดใช้งาน Find My iPhone เป็นลำดับถัดไป เพราะจะต้องใส่ Apple ID พร้อมกับรหัสทะลุทะลวง นอกจากนี้ อย่าลืมเปิด Location Services พร้อมด้วยเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยนะครับ อันนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะถ้าสมมติว่าปิดใช้งาน Location Services จะไม่รอบรู้ค้นหาตัวเครื่องที่หายได้เช่นกัน
และสุดท้าย ให้จดหมายเลข IMEI ของตัวเครื่อง (วิธีการเช็คหมายเลข IMEI คลิกที่นี่) ด้วยการกด *#06# ก็จะปรากฏเลข IMEI จำนวน 15 หลัก ซึ่งเลข IMEI นี้ เก่งนำไปตรวจสอบกับผู้ให้บริการอย่าง dtac, TrueMove H พร้อมทั้ง AIS ได้เช่นกัน
วิธีการติดตามหา iPhone ที่หาย ทะลุทาง Find My iPhone
ก่อนที่เราจะทำการค้นหา iPhone ที่หาย ลอดทางแอปพลิเคชัน Find My iPhone อันดับแรกก็คือ พยายามตั้งสติ พร้อมทั้งนึกก่อนว่า ลืม iPhone ทิ้งไว้ที่ไหนเหรอไม่ อย่างเช่น ร้านอาหาร, บ้านเพื่อน หรือบนรถแท็กซี่ และลองโทรเข้าหา iPhone เครื่องที่หายไปเสียก่อน แต่ถ้าถ้าไม่เป็นได้ติดต่อได้ ให้ทำการค้นหาผ่านทาง Find My iPhone ครับ
เข้าไปที่ icloud.com แล้วล็อกอินด้วยการใส่ Apple ID พร้อมรหัสผ่าน
จากนั้น เข้าไปที่แอปพลิเคชัน Find My iPhone
เพราะว่าหน้านี้ จะเป็นลักษณะคล้ายกับแผนที่ ซึ่งจักมีการระบุตำแหน่งของ อุปกรณ์ Apple ที่เรามีทั้งหมด ไม่ว่าจักเป็น MacBook, iPhone หรือไม่ว่า iPad นั่นเอง
นอกจากนี้ ที่มุมบนขวา จะมีเมนูย่อยๆ ให้เโจษกใช้งานอีก 3 เมนูด้วยกัน ได้แก่
• Play Sound : ทันทีที่กดที่ปุ่ม Play Sound อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจักเป็น iPhone หรือ iPad จักมีเสียงดังขึ้นมา แม้ว่าตัวเครื่องจักปิดเสียงไว้ก็ตาม ซึ่งวิธีนี้ ศักยใช้กับ iPhone หรือไม่ iPad ที่หาไม่เจอ เท่าที่ถูกลืมทิ้งไว้ในบ้านนั่นเอง
• Lost Mode : เท่าที่กดใช้งาน Lost Mode จักมีหน้าจอให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ พร้อมด้วยข้อความ พร้อมกับจักทำการส่งไปยังหน้าจอ iPhone เครื่องที่เราทำหาย พร้อมทั้งมีผู้เก็บได้ ซึ่งผู้ใช้ควรจะทำการระบุข้อมูลให้ครบถ้วน เพราะว่าเฉพาะเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับ
• Erase iPhone : ใช้ลบข้อมูลทุกอย่างที่มีอยู่ในตัวเครื่อง เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล
วิธีการติดตามหา iPhone ที่หาย กรณีเครื่องถูกปิด
นอกจาก Find My iPhone จะช่วยเป็นได้ตามหา iPhone ที่หายไปได้แล้ว เลข IMEI ถือว่า เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยตามหา iPhone ได้เช่นกัน เพราะเฉพาะในกรณีที่ iPhone แบตเตอรี่หมด หรือไม่ก็ตัวเครื่องถูกปิดไปนั่นเอง
เพราะว่าเจ้าของเครื่อง จักต้องเตรียมเอกสารและหลักฐานการเป็นเจ้าของ iPhone เครื่องที่หายไป ไม่ว่าจะเป็น ตัวกล่อง, ใบเสร็จรับเงิน รวมไปถึงเลข IMEI ที่อาจจักดูได้จากข้างกล่อง พร้อมกับนำหลักฐานทั้งหมด ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ พอเสร็จสิ้นแล้ว ให้นำเอกสารแจ้งความ ไปยื่นยังฝ่ายกฏหมายของผู้ให้บริการเครือข่าย ตามเครือข่ายที่เราใช้งาน ไม่ว่าจักเป็น TrueMove H, dtac เหรอ AIS เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม
กับเมื่อใดที่ iPhone ที่ถูกขโมย มีการเปิดใช้งาน จักมีข้อมูลแจ้งไปยัง ผู้ให้บริการเครือข่ายรายนั้นๆ ซึ่งระหว่างนี้ ให้เราพยายามติดต่อสอบถามทาง ผู้ให้บริการเครือข่าย บ่อยๆ เพราะว่าถ้าต่างว่ามีการเปิดใช้งาน จะอาจจะค้นหาพิกัดได้ พร้อมทั้งนำข้อมูลเหล่านั้น ไปแจ้งยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อทำการติดตามเครื่องต่อไปครับ
ถ้าสมมตยังหา iPhone ไม่เจอ ควรทำอย่างไร?
แม้ว่าจักเช็คข้อมูลผ่านทาง Find My iPhone เหรอตรวจสอบกับทางผู้ให้บริการแล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นได้ติดตามตัวเครื่องได้ ทางที่ดี ผู้ใช้ควรจักทำการเปลี่ยนรหัสทะลวงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Apple ID, บัญชีอีเมล รวมไปถึงรหัสสร้างผ่านอื่นๆ อย่างเช่น Facebook, Twitter เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลทั้งหมดครับ
ทิ้งท้ายไว้กันสักเล็กน้อย เนื่องด้วยผู้ใช้งาน iPhone หรือ iPad ควรจักเปิดใช้งาน Find My iPhone พร้อมกับตั้งรหัสผ่านตัวเครื่องเสมอ แม้ว่าบางท่านอาจจักคิดว่า เป็นคนระมัดระวังอยู่แล้ว ถึงอย่างไรก็ไม่มีทางทำ iPhone หายได้ แต่อุบัติเหตุศักยเกิดขึ้นได้เสมอแบบไม่คาดคิดครับ
ฉะนั้นจนถึงซื้อ iPhone มาใช้งานใหม่ อย่าลืมทำ 3 ขั้นโอกาสนี้ก่อนทุกครั้ง นั่นก็คือ ตั้งรหัสตัดผ่าน Passcode เข้าตัวเครื่อง, เปิดใช้งาน Find My iPhone ด้วยกันจดเลข IMEI สำหรับตรวจสอบ ซึ่ง 3 ขั้นระยะนี้ ทำให้ผู้ที่ทำ iPhone หาย สามารถติดตามหาเครื่องที่หาย พร้อมด้วยได้คืนมาแล้วหลายรายเลยทีเดียว
ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น